ISSN 1859-1558
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Journal of Vietnam Agricultural Science and Technology
VIỆN KHOA HỌC NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

THÓI QUEN NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC PHẨM TƯƠI

Các Tác giả

Phạm Hải Vũ, Dominique Valentin, Nguyễn Thị Thu Huyền, Salomé Kunkar, Gaetan Perret

Từ khóa

Tóm tắt

Bài báo này trình bày kết quả một khảo sát người tiêu dùng được tiến hành theo hai bước, định tính và định lượng tại Việt Nam. Mẫu khảo sát thu được có một phần lớn là người tiêu dùng thành thị, nữ giới, có độ tuổi từ 24 - 39, nghề nghiệp văn phòng. Các kết quả trong tổng thể do đó tương ứng với các tiêu chí lựa chọn thực phẩm của mẫu khảo sát này. Cụ thể, các yếu tố cảm quan đóng vai trò rất quan trọng trọng việc lựa chọn thực phẩm, cao hơn sự tin cậy vào người bán hàng, hay sự đảm bảo của một bên thứ ba như chứng nhận nhà nước. Người tiêu dùng hướng đến thực phẩm tươi, vì cho rằng tươi đồng nghĩa với dinh dưỡng, sức khỏe, và chất lượng bữa ăn. Tuy vậy, dường như có một sự khác biệt thế hệ, giữa những người trên 40 tuổi có thu nhập ổn định sẵn sàng mua hàng tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch với thế hệ những người trẻ hơn, ý thức được tầm quan trọng của ATTP nhưng vẫn kết hợp mua hàng tại chợ dân sinh, chợ tạm vì thu nhập thấp hoặc thiếu thời gian.

Đã xuất bản

28/01/2020

Cách trích dẫn

Lĩnh vực

Chuyên đề