PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHO CÁC SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT NAM: KINH NGHIỆM CỦA QUẢNG NINH
Các Tác giả
Hoàng Thị Thu Huyền
Từ khóa
Tóm tắt
Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm của địa phương là phương thức được lựa chọn để thúc đẩy khai thác bền vững thông qua tiếp cận thị trường. Bài báo trình bày nghiên cứu trường hợp của tỉnh Quảng Ninh trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản nhằm giúp phát triển sản xuất bền vững và nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Cụ thể đối với sản phẩm Nếp cái hoa vàng sau khi bảo hộ nhãn hiệu tập thể mô hình đã đạt được những thành tựu nhất định và có những tác động tích cực tới diện tích sản xuất (trung bình từ 2,78 sào/hộ năm 2011 lên 3,61 sào/ hộ năm 2014) và thị trường tiêu thụ sản phẩm (năm 2011 giá thóc nếp thu mua chỉ đạt là 15.000 đồng/kg thì đến năm 2014 giá thóc nếp tăng và giữ ổn định ở mức giá 19.000 đồng/kg). Kênh hàng hóa cao cấp được mở rộng như siêu thị, thực phẩm sạch.