Tóm tắt
Xây dựng nhãn hiệu cộng đồng ở Việt Nam đã được sự quan tâm của nhà nước và các địa phương, nhiều nhãn hiệu cộng đồng đã được bảo hộ. Nhưng cùng với đó có một thực tế là nhiều nhãn hiệu cộng đồng chưa thực sự phát huy được hết giá trị so với tiềm năng, mong đợi trên thị trường và chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Nhãn hiệu tập thể “Gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều” là một trong số ít nhãn hiệu cộng đồng vẫn được người sản xuất khai thác có hiệu quả sau 8 năm được bảo hộ. Để đánh giá tác động của nhãn hiệu tập thể “Gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều” tới chuỗi giá trị chúng tôi đã điều tra, khảo sát 60 hộ sản xuất và 10 tác nhân thương mại dọc theo chuỗi giá trị gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều. Nhãn hiệu tập thể “Gạo nếp cái hoa vàng Đông Triều” đã làm tăng thu nhập và lợi nhuận của tác nhân tham gia chuỗi giá trị, mở rộng diện tích sản xuất từ đó giúp bảo tồn giống đặc sản đang bị mai một, mở rộng thị trường, giảm tác nhân trung gian và đặc biệt nhãn hiệu tập thể này giúp sản phẩm tham gia hiệu quả vào chương trình OCOP với số sao cao.